Loading map...

Vì sao dự án 1.134 tỷ đồng tại Đà Nẵng bị chậm tiến độ?

07/12/2021 09:47
Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến việc dự án tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) bị chậm tiến độ.

Thanh tra TP. Đà Nẵng vừa ban hành Thông báo số 1044/TB-TTTP về kết luận thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Vì sao dự án 1.134 tỷ đồng tại Đà Nẵng bị chậm tiến độ?
Theo đó, Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót dẫn đến việc dự án bị chậm tiến độ.

Kết luận Thanh tra nêu rõ, tại thời điểm lập dự án, khảo sát của tư vấn lập dự án chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư. Đồng thời, tư vấn cũng xác định các khu đất có diện tích 5ha cũng đã chuẩn bị để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Vì vậy, tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu tái định cư (TĐC).

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, số lô đất cần để bố trí TĐC là 625 lô và quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng. Ngoài ra, khi lập dự án xác định có 128 ngôi mộ, phương án di dời mộ cũng không được đề cập nhưng khi triển khai thực hiện thì có 1.192 mộ cần di dời.

Đây là nguyên nhân trước hết làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Liên quan đến vấn đề này, Ban quản lý với vai trò là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) và TĐC của tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế, Sở GTVT thẩm định chưa phù hợp với thực tế, Sở KH&ĐT tham mưu UBND TP phê duyệt dự án nhưng không thể hiện phương án GPMB và TĐC là không đảm bảo quy định.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu TĐC. Việc phối hợp của BQL, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và liên danh nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Ngoài ra, việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ công tác GPMB đã cam kết.

Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ, UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên doanh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực để thi công. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo theo tiến độ thi công tổng thể của Hợp đồng đã ký kết, tại những vị trí đã nhận được mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công công trình.

Tại thời điểm thanh tra, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là hơn 112,5 tỷ đồng, đạt 30,78%.

Cùng với đó, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP là hơn 43,7 tỷ đồng, đạt 17,69%. Trong quá trình thi công, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP triển khai thi công chậm khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công, không đảm bảo tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng. BQL đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 176 triệu đồng.

Từ thực tiễn nêu trên, Kết luận của Thanh tra đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ thi công công trình nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn đối với dự án,...

Dự án đường vành đai phía Tây TP. Đà Nẵng (huyện Hòa Vang) thuộc dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2020

Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.134 tỷ đồng, với chiều dài 19,177 km. Theo đó, điểm đầu giao với đường quốc lộ 14B, điểm cuối Km số 19 + 177,3 nối tiếp vào trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung. Theo cấp hạng đường là đường phố chính đô thị thứ yếu.