Loading map...

Bất động sản 2020: 5 yếu tố để doanh nghiệp vượt qua thách thức

30/12/2019 08:39

Trong nhiều năm qua, nguồn vốn FDI đổ vào bất động sản rất lớn và thị trường vô cùng sôi động. Nhưng khi bước qua năm 2020, các doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt với nhiều thách thức và cần đủ bản lĩnh vượt qua.

Doanh nghiệp bất động sản cần có “giải pháp tài chính trong dài hạn”.

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ, trong 9 năm gần đây, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao, kiểm soát lạm phát tốt, dòng tiền FDI đổ vào bất động sản tiếp tục gia tăng. Việt Nam còn được đánh giá là quốc gia hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao. Mỗi năm TPHCM và Hà Nội cần đến 4 – 5 triệu m2 sàn cho nhu cầu ở mới của người dân. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải biết nắm bắt và tận dụng được cơ hội có thể xem là "thế nước đang lên”.

Điều này đòi hỏi một quyết tâm thay đổi và đổi mới toàn diện của các bên tham gia vào thị trường bao gồm từ Cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ban ngành từ Trung ương đến địa phương đến các Doanh nghiệp bất động sản đang hoạt động cũng như vai trò của người dân hướng tới một thị trường bất động sản ổn định và phát triển bền vững.

Theo bà Hương, có 5 điểm lớn mà các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần làm tốt để vượt qua những thức thách sắp tới của năm 2020.

Thứ nhất, “doanh nghiệp cần nắm bắt xu thế phát triển và dẫn dắt nhu cầu”. Bất động sản là sản phẩm tổng hợp của nhiều ngành nghề khác nhau. Chính vì vậy bất động sản chịu ảnh hưởng bởi tốc độ và sự phát triển của các ngành nghề liên quan, trong đó công nghệ đóng một vai trò then chốt.
Nhà đẹp bây giờ đã là không đủ mà còn bao gồm cả môi trường sống, không gian sống xanh, sạch, tiện nghi, an toàn

Thứ hai, “doanh nghiệp cần xây dựng tầm nhìn và chiến lược phát triển trong dài hạn”. Cần xác định, bất động sản là một lĩnh vực đầu tư rất dài hạn do vòng đời sản phẩm dài.

“Nhanh thì 3-5 năm, lâu cũng lên đến 5-10 năm hoặc lên đến vài chục năm. Có những dự án phải mất đến gần cả đời người để đầu tư và phát triển. Đây là sản phẩm đặc thù và chịu sự chi phối của rất nhiều luật lệ cũng như thủ tục pháp lý phức tạp, hao tổn tiền bạc và thời gian đôi khi kéo dài không lường trước”, bà Hương chia sẻ.

Theo bà Hương, hiện có rất nhiều chủ đầu tư bị vướng vào điều này, thường không đủ kiên nhẫn chờ đợi, chỉ muốn đánh nhanh thắng nhanh lúc thị trường đang tốt dẫn đến vướng vào các vấn đề pháp lý không đầy đủ, dẫn đến sản phẩm không hoàn thiện. Nhiều trường hợp chủ đầu tư phải bỏ con giữa chợ, kiện tụng, tranh chấp kéo dài.

Thứ ba, cần có “giải pháp tài chính trong dài hạn”. Nguồn lực tài chính đổ vào bất động sản là nguồn lực khủng, không có chỗ cho kiểu làm ăn giật gấu, vá vai, chưa đi đến đích đã hết tiền giữa chừng dẫn đến tình trạng dự án dang dở, không đảm bảo cam kết với khách hàng, mất lòng tin, mất uy tín, thương hiệu. Khả năng quản trị tài chính của chủ đầu tư đảm bảo nguồn lực trong dài hạn là yếu tố sống còn trong việc đầu tư phát triển bất động sản.

Thứ tư, xây dựng đội ngũ nhân sự nòng cốt đủ năng lực dẫn dắt một đội ngũ nhân viên năng động, sáng tạo, không ngừng phát triển và hiệu suất cao. Nhân sự cấp cao vẫn luôn là bài toán nan giải của các doanh nghiệp.

Việc thay đổi 1 vài vị trí nhân sự cấp cao sẽ ảnh hưởng mạnh đến đường lối, chính sách phát triển của cả một doanh nghiệp. Nhiều câu chuyện khủng hoảng doanh nghiệp xảy ra không phải do yếu tố bên ngoài mà chính là hê lụy của sự xáo trộn do biến động nhân sự cấp cao vẫn thường xảy ra.
Chuyên gia bất động sản Nguyễn Thị Thanh Hương

Yếu tố thứ năm theo bà Hương, doanh nghiệp cần tập trung vào giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực. Bất động sản là sản phẩm có giá trị rất cao đáng giá cả một gia tài vì vậy không thể chấp nhận một kiểu đầu tư qua loa lấy lệ cho xong. Ngoài công năng sử dụng bất động sản còn có giá trị về văn hóa, lịch sử và không thiếu cả yếu tố nghệ thuật. Nhà đẹp là bộ mặt của gia chủ, của một địa phương, của một đất nước.

“Nhà đẹp bây giờ đã là không đủ mà còn bao gồm cả môi trường sống, không gian sống xanh, sạch, tiện nghi, an toàn. Một dự án bất động sản ngày càng phải đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Trong khoảng 10 năm gần đây chất lượng các sản phẩm bất động sản đã được nâng lên rất nhiều. Không chỉ phân khúc cao cấp mà ngay cả phân khúc trung cấp cũng được cải thiện đáng kể về chất lượng sản phẩm và tiện ích dịch vụ”, bà Hương cho hay.

– Theo Dân trí